Dấu hiệu có thai

Trong bài này chúng ta sẻ trình bày những triệu chứng thường gặp trong vài ngày đầu thai nghén. Bạn có thể trải qua các triệu chứng được liệt kê dưới đây, hoặc chẳng có triệu chứng nào cả. Nếu bạn chờ cho mọi triệu chứng đã nêu xảy ra, có thể bạn đã lâm bồn và hạ sinh em bé.

Khi xem phim hoặc kịch, bạn dễ dàng nhận ra nhân vật nữ đang đóng vai một người có thai vì sắc mặt cô ta nhợt nhạt, và chỉ cấn nhắc đến món ăn nào đó là cô ta phóng vội vào nhà tắm để ói.
Tuy nhiên, trong thực tế, triệu chứng thai nghén không phải lúc nào cũng rõ nét như thế. Nhiều phụ nữ chẳng cảm thấy triệu những gì khác lạ mãi đến khi không thẩy kinh hai kỳ liên tiếp.
Không phải mọi phụ nữ đều cảm nhận được ngực của họ căng lên trong mấy ngày đầu mới thụ thai. Triệu chứng này cũng tương tự như triệu chứng trước khi có kinh. Do đó, rất khó nói là bạn đã mang bầu hay chỉ là sắp có kinh.
Thử thai:
Các phương cách thử thai hiện nay cho kết quả chính xác trên 97% khi tiến hành khoảng hai tuần sau ngày rụng trứng. Nhiều phụ nữ có thể biết sự thai nghén của họ sớm hơn, khoảng 10 - 12 ngày sau khi rụng trứng, nhưng hấu hết phải cần đến hai tuần mới có kết quả chính xác, vì cơ thể phải có đủ thời gian để tạo chất hCG (hướng sinh dục) mà nhờ chất này, sau khi thử thai mới khẳng định đã thụ thai.
Một số phụ nữ nhận thẩy cơ thể họ vẫn không sản sinh đủ hCG mặc dù đã hai tuần kể từ ngày rụng trứng: hệ quả là họ phải tổn thêm chỉi phí cho các cuộc thử thai kế tiếp trong khi chờ lượng hCG tăng đến mức có thể nhận biết được. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn ghi biểu đồ thân nhiệt của mình, biểu đồ này sẽ giúp bạn không mất tiền cho những cuộc thử thai kế tiếp. Tất cả những điều cần làm là bạn đếm số ngày có thân nhiệt cao kể từ ngày rụng trứng. Nếu có 18 ngày liên tiếp với thân nhiệt cao, bạn hãy uổng sâm banh đi nhé.
Sau đây là vài điểm bạn cần biết về cách thử thai tại nhà:
  • Phải dùng nước tiểu lúc sáng sớm để tiển hành thử thai, vì vào thời điểm này nồng độ hCG ở mức cao nhất.
  • Kiểm trạ xem dụng cụ thử thại còn trong hạn sử dụng không.
  • Thực hiện kỹ và đầy đủ những chỉ dẫn về thử thai. Lưu ý đặc biệt về việc bạn phải chờ trong bao lâu trước khi đọc kết quả thử nghiệm, và tại điểm nào thì kết quả này không có giá trị. Một số cuộc thử cho kết quả dương tính mặc dù lúc đầu nó thể hiện âm tính. Điều này không có nghĩa là bạn đã có thai, chỉ hàm nghĩa bạn cần làm thử nghiệm khác.
  • Nếu lúc đầu bạn nhân được kết quả dương tính, nhưng một tuấn sạu thử lại, bạn thấy kết quả âm tính, có thể bạn bị hư thai sớm. Hãy đến bác sĩ.
Các dấu hiệu ban đầu của thai nghén
Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt:
  • Mất kinh: Mức progesterone tăng lên ngăn chặn hoàn toàn kinh nguyệt của bạn. (Chú ý dùng thuốc tránh thai củng có thể gây ra hiện tượng tắt kinh)
  • Chu kỳ kinh nguyệt dài hơn bình thường: Mức progesterone tăng cao nhưng chưa đủ để ngăn chu kỳ kinh nguyệt, điều này bác sĩ khó xác định đúng ngày thụ thai của bạn, dẫn đến đoán ngày sinh bị sai lệnh nhiều ngày.
  • Một ít máu rỉ ra ngoài: Xãy ra khi trứng thụ tinh bám vào thành tử cung, khoản một tuần sau khi sự thu thai diễn ra.
  • Những biến đổi ở ngực: Ngực căng lên và nhạy cảm hơn: Biến đổi hormone vào thời kỳ đầu thai nghén, bạn cũng nhận thấy một số biến đổi liên quan: Quầng vú sậm màu hơn; các tuyến vú li ti nơi quầng vú bắt đầu lớn ra.
  • Đau bụng dưới chậu hông hoặc sình hơi.
  • Bệnh buổi sáng: Nôn ọe nhẹ đến khi ói mửa tới mức rơi vào trạng thái mất nước(ốm nghén).
  • Thường xuyên mắc tiểu hoặc bị táo bón.
  • Thèm ăn, chán ăn, hoặc khứu giác nhạy bén hơn
  • Mệt mỏi: mất ngủ, ăn uống không đầy đủ, cảm cúm, hoặc các bệnh khác chú ý không được tự ý uống thuốc tây khi bị cảm cúm.
  • Cổ tử cung có màu sẩm hơn, và tử cung bắt đầu mềm hơn
Ngày dự kiển sinh em bé:
Một trong những điểu quan trọng nhất của quá trình khám sức khỏe tiền sản là bác sĩ sẽ dự đoán ngày con bạn chào đời.
Ðể tính ngày trọng đại này, bác sĩ sẽ tham chiểu
- Cộng thêm 266 ngày hoặc 38 tuần vào ngày bạn rụng trứng.
- Cộng thêm 280 ngày hoặc 40 tuấn vào ngày thứ nhất của kỳ kinh cuối (giá định bạn có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày).
Việc tính ngày sinh như trên rất chính xác nếu bạn căn cứ theo thời điểm thụ thai chứ không theo ngày thứ nhất của kỳ kinh cuổi. Do đó, điều quan trọng là bạn cho bác sĩ biết biểu đồ thân nhiệt hoặc kết quả đo dụng cụ tiên đoán rụng trứng đưa ra. Còn nếu căn cứ theo kỳ
kinh cuổi, bạn phải cho bác sĩ biết chu kỳ kinh nguyệt của mình là bao nhiều ngày.