logo đặt tên cho con

Các phương pháp ăn, uống giúp lợi sữa cho sản phụ

Ðem móng giò lợn hầm hoặc luộc với đu đủ xanh, ăn vừa phải, giúp lợi sữa, thông sữa, phương pháp này đã được lưu truyền rộng rải trong dân gian, cũng có thể thay chân giò bằng cá chép, cá giếc, cá quả, cũng giúp tăng cường sữa, hoặc có thể thay đu đủ xanh bằng hoa chuối(búp chuối).

- Bạn chuẩn bị cho 60g nhân lạc, 60g đậu vàng, 2 cái móng giò lợn, đem đổ cả vào xoong hầm chín, chia làm 2 lần để ăn vào buổi sớm và buổi tổi, dùng liền trong 3 ngày.

- Bạn mua một con cá diếc ngon, đổ nước vào đem nấu lên, chỉ cho ít nước để được một thứ canh sền sệt, sau cho thêm một ít rau cải, rau mùi, Cà rốt và một ít muối ăn, đun sôi tiếp rồi bỏ xuống ăn.

- Bạn chuẩn bị cho 3 quả trứng gà, 250g ngó sen tươi, cho thêm nước, đem luộc chín. Sau đó, bắc xoong xuống, đập trứng ra, khuấy đều mà ăn, dùng liễn 2 -5 ngày.

- Lấy 250g đậu đỏ, đem nấu làm gạn bỏ phần nước đặc sên sệt từ thứ nhân đậu ấy mà uống. Mỗi ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và buổi tổi, dùng liến 3 – 4 ngày, sữa sẽ rất nhiều.

- Có thể nấu các loại cháo đậu đỏ với đuờng đỏ, vừng với gạo tẻ mà ăn.

- Bạn chuẩn bị cho 25g lạc nhân, đem giã nát, lại lấy một bát rượu cái đem đun nóng lên, rồi cho lạc nhân vào đảo đều cùng rượu cái, dùng để ăn rất bổ sữa.

- Bạn lấy 15g lạc nhân, dùng một bát tương đậu đã dun nóng đổ vào mà ăn.

-Ngoài ra đễ thay đổi khẩu vị thì các món ăn sau đây giúp lợi sữa cực kỳ tốt:  Móng giò hầm với đậu đen; gà ác hầm thuốc bắc; rau lang nấu với thịt bò; cháo ếch nấu đậu xanh; cơm nếp thịt gà, nấu canh cùng hoa atiso.

Xin chú ý: sau khi sinh con 10 – 15 ngày, sản phụ mới dùng các phương pháp bổ sữa trên. Bởi vì sản phụ vừa sinh nở xong, máu trong tĩnh mạch buồng vú lưu thông còn kém. tuyển sữa chưa thông suốt, nếu như ăn những đồ ăn nhiều chất Prôtêin, lúc này mỡ sẽ dễ làm sứa tắc trong ống dẫn, làm cho buồng vú cứng lại, tuyến hạch ở vùng dưới nách sưng to ra, dẫn tới những viêm tuyến vú cấp tính.

Ngoài ra, sau khi sinh con, người mẹ rất mệt mỏi, lực tiêu hóa yếu, nếu ăn ngay những đồ ăn có chứa lượng Prôtêin và mỡ quá cao, tất nhiên sẽ lại tăng gánh nặng cho dạ dày, dễ dẫn tới bệnh hậu sản.

- Bạn chuẩn bị cho 12g giun đất, rửa sạch rồi cho vào luộc, bỏ bả, dùng nước luộc cho thêm mì sợi, nấu lên mà ăn. Có thể bắt cho 5-10 con giun đất sống(chọn loài cổ trắng) mổ ruột, rửa sạch, lại dùng rượu bóp qua. cắt thành những miếng dài dộ 3 cm, cho vào nấu với mì sợi mà ăn.

- Bạn mua một con cá ngon, rửa sạch, cho vào xoong, nấu canh, không cho mỡ muối, khi chín tới cho ít thông thảo(Tetrapanax papyrifera) nấu thành canh cá thông thảo mà ăn.

- Vitamin E là một chất dinh dưỡng mà cơ thể không thể thiếu được. Một nhóm nghiên cứu y học Hoa Kỳ đã thử dùng Vitamin E để trị chứng thiếu sữa cho 30 bà mẹ, mỗi lần uống 200mg, mỗi ngày 2 lần, uống liền 5 ngày, tới ngày thứ 6 thì 27 bà mẹ đã có kết quả: lượng sữa tăng rõ rệt, có người còn ứa ra ngoài do lượng sữa quá đầy. Hơn nữa, sữ dụng một lượng lớn Vitamin E trong một thời gian ngắn không có tác dụng phụ với người mẹ và cháu nhỏ.

Cách thông vú bằng xông hành

Sau khi sinh con từ 3-4 ngày, sản phụ thường xuất hiện chứng trương vú, nếu không kịp thời chữa trị sẽ ứ trong buồng vú đau bụng dữ dội, và nóng hằm hập toàn thân, thậm chí còn dẫn tới chứng viêm tuyến vú.

Dùng hành để xông thông vú là một phương pháp đơn giãn mà hữu hiệu. Bạn chuẩn bị cho 100-200g hành, cắt thành những doạn dài 3-5 cm, cho vào một cái ca tráng men cỡ to, sau đó, cho thêm vào 400-500g nước sôi. lợi dụng khi nóng bốc lên để xông hai vú khoảng 10 - 15 phút, lúc sau nước sữa sẽ tự nhỏ ra. Nếu buồng vú bị cứng đau thì hãy dùng cọng hành sau khi đã xông xoa lên chỗ cứng đau, chỗ ấy sẽ dần dần tan ra.



Các cách chăm sóc bé