Các bước tắm cho bé

tắm cho béViệc tắm cho bé là một công việc khó khăn nhất cho những bạn lần đầu tiên làm mẹ. Làm thế nào để tắm cho bé đúng cách, không bị tổn thương đến sức khỏe, thúc đẩy hoạt động trao đổi chẩt, giúp vệ sinh thân thể ở trẻ, mà còn có tác dụng mát-xa, xoa bóp toàn thân đổi với trẻ, giúp trẻ ngủ ngon.

1. Chuẩn bị dụng cụ tắm gội: Trước khi tắm nên chuẩn bị đầy đủ những vật dụng sau đây: chậu tắm, khăn tắm, khăn mặt, chậu rửa mặt, xà bông tắm, sữa tắm, đầu tắm trẻ em, gậy bông, lược, quần áo (nếu là mùa đông thì nên giữ ẩm trước khi mặc cho bé), tã lót.

2. Kiểm soát nhiệt độ nước tắm. Vào mùa hè, nhiệt độ nước tắm thích hợp nhất thường là từ 38°C - 39°C , mùa đông là từ 40°C - 41°C, có thể dùng nhiệt kế hoặc dùng bàn tay người mẹ để kiểm tra nhiệt độ của nước, dộ sâu của nước khoảng 15cm, để nước lạnh vào trước rồi mới pha thêm nước nóng sau.

3. Thời gian tắm. Nên sắp xếp thời gian tắm giữa hai lần bú và khi trẻ chưa mệt mỏi. Tắm cho bé nên nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút. Thời gian tắm có thể điều chính theo mùa và theo độ tuổi của bé. Trong một ngày nên sắp xếp tắm cho bé khoảng 10h sáng hoặc 2h chiều trước khi bú khoảng 20 phút.

4. Nhiệt độ trong phòng. Vào mùa đông nên duy trì nhiệt độ trong phòng khoảng 24°C. Trình tự tắm cho bé: mắt -> mặt -> tai mũi-> toàn thân-> bộ phận sinh dục, cụ thể các bước tắm như sau:

  • Ðổ nước nóng (38°C) vào chậu rứa mặt, cởi quần áo của bé ra, dùng khăn tắm quấn quanh người bé, tay trái bế bé ngồi gần chậu, tay phải cầm 1 khăn mặt đã vắt khô nước lau mắt cho bé từ trong hốc mắt ra ngoài, sau khi lau sạch một bên mắt thì lau tiếp mắt còn lại.
  •  Quấn khăn quanh tay, trước hết lau phần đầu, mặt và sau tai cho bé, sau đó dùng bốn góc khăn lần lượt lau sạch lỗ mũi và tai cho bé.
  • Bế một bên sườn của bé, dùng tay trái đỡ lưng bé để lau phần đầu cho bé nhưng nhớ dùng ngón tay cái và ngón tay út bịt kín lỗ tai cho bé, tránh để nước chảy vào tai.
  • Gội đầu: Nhẹ nhàng lau phần đầu của bé bằng khăn bông, sau đó giặt sạch khăn. Trong quá trình gội đầu, luôn luôn phải đỡ vào gáy và đầu của bé.gội đầu cho bé
  • Tắm người: trước hết phải giở khăn tắm ra, để phần đầu của bé lên cánh tay trái của người mẹ, bàn tay luồn xuống sát nách, giữ lấy cánh tay bé, dùng bàn tay kia giữ hai chân của bé, nhẹ nhàng thả vào nước. Người mẹ có thể vảy nước vỗ nhẹ vào phấn gáy và phần mông của bé để bé thích ứng dần với nhiệt độ của nước.tắm cho con như thế nào là đúng cách
  • Dùng khăn tắm thấm xà bông lau toàn thân bé từ trên xuống dưới, xung quanh cổ-> nách-> mông, khỉ tắm phần lưng, nên lật người của bé lại, mặt bé sẽ dựa vào cánh tay của mẹ, lau sạch từ trên xuống dưới.
  • Trong quá trình tắm gội, đặc biệt chú ý không được để xà phòng tắm dây lên mặt của bé.
  • Sau khi tắm, đặt bé ngồi(hoặc nằm) lên một chiếc khăn tắm lớn, lau khô hai cánh tay, hai đùi và những phấn kín trên cơ thể.
  • Cho một ít dầu tắm ra tay, xoa nhẹ lên phần mông và phần dể dàng khô ráo để bảo vệ làn da cho bé. Vào mùa hè có thể thêm một chút phấn làm mát đa.
  • Cuối cũng phải lau sạch mắt, tai, mũi, lỗ rốn cho bé, cất tỉamóng tay, chải tóc gọn gàng.
  • Sau khi tắm có thể cho bé bú hoặc uống một chút nước lọc, nước hoa qủa để bù vào lượng nước đã nhất trong cơ thể khi tắm.
 

5. Trẻ thường xuyên tắm có lợi gì?

  • Việc tắm thường xuyên cho trẻ không chỉ có tác dụng thúc đẩy hoạt động trao đổi chẩt, giúp vệ sinh thân thể ở trẻ, mà còn có tác dụng mát-xa, xoa bóp toàn thân đổi với trẻ. Sau khi được tắm sửa sạch sẽ, bé sẽ cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn. Đối với các bé sơ sinh, thời gian tắm gần như là lúc tỉnh táo nhất vì bé dành phần lớn thời gian trong ngày để ngủ. Với các bé lớn hơn một chút, tắm rửa giúp con sạch sẽ và dễ chịu, từ đó dễ dàng đi và giấc ngủ và ngủ sâu hơn. 
  • Ngoài ra, việc tắm thường xuyên cho trẻ còn có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn và hoạt động tiêu hoá của cơ thể.
  • Giúp làm tăng thêm tình mẫu từ. Trong mùa đông thì mỗi ngày tắm cho trẻ một lần, trong mùa hè, mỗi ngày có thể tắm cho trẻ 2 lần.