Những vấn đề liên quan đến sinh con tốt, nuôi con khỏe và dạy con ngoan

Sinh con tốt đó là sinh ra một đứa trẻ thông minh, mạnh khỏe, tránh không sinh ra những đứa trẻ bị dị dạng bẩm sinh và bị bệnh di truyền.

Các biện pháp cần phải thực hiện là không kết hôn với người có cùng huyết thống, những người mắc bệnh di truyền không nên kết hôn, những gia đình có bệnh di truyền cần phải tư vấn đặc biệt là phải kiểm tra sức khoẻ trước khi kết hôn. Khi đã có thai cần phải tránh tiếp xúc với những nhân tố có hại ảnh hưởng đến thai như các chất độc công nghiệp, những khí có hại, tia phóng xạ, uống thuốc bừa bài... cần phải tăng cưởng bảo vệ sức khoẻ trong thởi kỳ thai nhi, bà mẹ mang thai cần phải chủ ý vệ sinh và chế độ dinh dưỡng của mình; định kỳ kiểm tra theo chỉ dẫn của bác sĩ, sớm phát hiện ra những dứa trẻ bị đị dạng bẩm sinh để kịp thời xử lý.

Sau khi đứa trẻ ra đời để cho đứa trẻ được phát triển bình thường, khoẻ mạnh hoạt bát, chúng ta cần phải tiến hành một số biện pháp nuôi dưỡng tốt, cho bú sữa mẹ, bảo đảm trẻ hấp thụ dinh dưỡng tốt, chủ ý bổ sung thêm thức ăn phụ, cho ăn hợp lý, định kỳ tiến hành kiểm tra sức khỏe của trẻ sơ sinh (chiều dài, cân nặng... tiến hành tiêm phòng theo kế hoạch (lao, ho gà, uốn ván, sởi, não...) đề phòng chống truyền nhiễm, đồng thời cũng để ngăn chặn các căn bệnh thiếu máu, gù lưng, suy dinh dưỡng trong thời kỳ sơ sinh.

Tất nhiên, khi đã có được hàng loạt những biện pháp sinh con tốt, dạy con ngoan chúng ta còn cần phải tăng cường giáo dục sớm ngay từ lúc còn sơ sinh, không những làm cho thể trạng của trẻ sơ sinh mạnh khỏe, mà còn có được đứa con thông minh, lanh lợi.

Tốt nhất là nên tiến hành dạy trẻ ngay từ lúc trẻ còn trong bụng mẹ, đó gọi là dạy trẻ từ trong bụng(mẹ tập thể dục trước khi sinh, cho bé nghe nhạc), khi trẻ ra đời cần phải quan sát kỹ càng sự phát triển trí tuệ của trẻ sơ sinh có hình thường hay không (bao gồm phát triễn vận động mạnh và những vận động nhỏ bé, như lậc, bò, đi, khả nãng thích ứng với xã hội và ngôn ngữ...) đồng thời cũng cần phải rèn cho trẻ có cả tính tốt và tăng cường giáo dục các phẩm chất đạo đức tốt, bố mẹ hãy làm gương cho con cái. Sinh con, nuôi con khoẻ và dạy con ngoan đó đều là những vấn đề được các bậc phụ huynh và cả xã hội quan tâm. Làm tốt được 3 việc ấy thì đó cũng là mục đích đào tạo ra những lớp người kế cận thông minh, tài trí giúp ích cho nước nhà.