Quan sát cá tính phụ nữ để chọn bạn đời

Theo quan niệm "Nam ngoại, nữ nội" theo nhân quan tướng học Á Đông những nét tương đối tốt với đàn ông không hẵn là tốt với đàn bà. Chẳng hạn:

- Đàn ông mà có trán cao, rộng, sáng sủa, đầy đặn là biểu hiện của trí tuệ sâu sắc, kiến thức rộng rãi dễ thành đạt lúc thanh niên. Ở đàn bà, người có trán rộng như vậy là kẻ long đong về dường gia thất.

- Ðàn ông có lưỡng quyền cao rộng và nảy nở là tướng có thực quyền quả cảm, ưa phấn đấu. Ở đàn bà quyền cao và nảy nở là kẽ có khí khái trượng phu, có khuynh hướng ăn hiếp chồng và khắc chồng.

- Đàn ông có tiếng nói cao và vang xa hoặc trầm hùng ngân lâu như tiếng chuông là tướng âm thanh thượng cách, chủ về thông minh tháo và hoặc công danh đầy hứa hẹn. Ngược lại đàn bà có âm thanh như thế là khắc phu, dâm loạn phá bại, hoặc trùng hôn.

Trang phép xem tướng diện nữ giới, ngũ quan cần phải để ý đã đành nhưng ba bộ phận mà người xem tướng đặc biệt phải chú trọng là mắt, mũi, miệng. Mắt cho thấy được trạng thái tinh thần của nữ giới, mũi chủ về chồng, môi và miệng lien quan mật thiết đến con cái.

Nói một cách tổng quát, đàn bà có mũi ngay ngắn, dài, đầy đặn, sắc da tươi mát mà không có tì vết được xem là tướng vượng phu.

Miệng không lớn, không nhỏ, hai môi dày, mỏng tương xứng với lưỡng quyền bằng phẳng không quá cao, không nổi, toàn thể da mặt hồng nhuận không có nốt ruồi, tàn nhang hay bã chè làm mất vẽ mỹ quan là tướng ích tử.

Lục phủ (hiểu theo nghĩa rộng là toàn thể xương khuôn mặt) chủ về tiền tài, sinh thế mà người chồng có thể hưởng thụ khi lập gia đình với người phụ nữ đó. Nếu khuôn mặt phụ nữ đầy đặn phúc hậu, xương thịt cân phân (trong trường hợp nếu là người gầy thì dĩ nhiên mặt không thể bầu bĩnh. Lúc đó chỉ cần xương lưỡng quyền không lộ cao, mặt mũi không hốc hác) là tướng vượng tài.

Dưới nhãn quan tướng học nữ giới, đàn bà có đủ tam vượng là người vợ lý tưởng trong đời sống gia đình. Nói khác đi đó là loại cát tướng của phụ nữ.

Ngược lại mũi lệch cong queo hoặc trơ xương, lỗ mũi hếch hoặc quá ngắn là tướng lấy chồng khiến phu quân bị tổn thương, khắc hãm hoặc ly hôn. Vì vậy tướng thuật có câu "Mũi đàn bà là phụ tinh", miệng quá lớn và mỏng, môi xám hoặc trắng bạch, lưỡng quyền cao nhọn. Loại này vừa khắc chồng lại vừa lận đận về đường tứ tức. Khu vực quanh mắt thâm đen sâu hỏm là tướng không con.

Đàn bà tối kỵ tướng cách cô thần, nghĩa là mắt tròn và trắng dã, mũi hếch môi vẩu và lộ cả chân răng, tai khuyết hãm, trán lạm hoặc lồi hoặc có loạn văn, đầu quá lớn, mũi sư tử, mũi sống kiếm mà lưỡng quyền cao rộng, mắt lồi,  lông mày dựng đứng, thân hình quá ngắn mà mặt lại quá dài, và sâu lúc còn trẻ, tiếng nói như phèng la bể v.v... người có tướng cách cô thần vừa khắc chồng vừa khắc con, về già cô đơn khốn khổ.

Về phong thái, có loại phụ nữ vừa thoáng nhìn đã khiến ta sinh lòng tà vậy là loại dâm tướng. vì mọi cử động, hành vi ngôn ngữ đầu, mặt, đuôi mắt đều khởi động xuân tình.

Lại có loại phụ nữ thoáng thấy sinh dạ nể vì do ở ánh mắt nghiêm, tinh thần nghiêm túc, đó là tướng tôn quý, lại có loại tướng người vừa thấy mặt lại có lòng coi rẻ là loại tiện tướng, loại người thoáng qua có cảm giác kinh sợ là tướng hình khắc. Một số người khảo cứu về sự tương quan giữa hình tướng và đời sống nội tâm của phụ nữ, sau khi quan sát và phỏng vấn một số phụ nữ thành gia thất đã phân chia phụ nữ thành ba loại điển hình chủ yếu sau đây:

Loại hướng nội

Loại có tâm hướng nội, phần lớn có dáng người thấp, cổ ngắn, đầu khá lớn, miệng rộng, môi dày. Cá tính trội yếu của họ là trầm mặc, không ưa gây gỗ, lạc quan, dễ dàng thông cảm, thich ăn uống, tham lợi nho nhỏ, tâm địa thẳng thắn, không thích thủ đoạn. Trong đời sống gia đình họ là hiền thê, lương mẫu thai kỳ đều đặn, chính thường, dễ sinh sản và lắm con, nấu nướng khéo và không ưa nhõng nhẽo, chung thủy với chồng.

Loại hưóng ngoại

Phần lớn có dáng người cao và thon, vai xuôi, mông nhỏ, từ chi dài, mũi cao, môi mỏng, cằm hơi lộ, cổ nhỏ và dài, da dẻ hơi khô và mỏng, cá tính của họ là dễ vui, dễ buồn, thích hoạt động nhưng mau chán. Về mặt sinh lý, họ dễ bị bệnh phụ khoa, tính lãnh cảm. Trong đời sống gia đình họ không ưa nấu nướng. kém tháo vát, dễ kháu kỉnh.

Loại trung tính

Loại này là trung gian giữa hai loại trên nên thân hình có thể cao hơn và khá mập, có thể hơi gẩy và thấp, môi miệng không quá dày, không quá mỏng, các bộ phận khác cũng ở mức trung trung. Họ có thể là kết tinh phần tốt hay phần xấu của từng bộ vị. Quan sát loại tướng trung tính này rất khó cần phải có kinh nghiệm và nhân quan nhạy bén mới đạt được mức độ tương đối chính xác.

Tuy nhiên, các điểm nêu trên chỉ có tính tham khảo, việc xem tướng trong thực tế không quá đơn giản như vậy. Muốn có một ý niệm rỏ ràng, chúng ta cần phải đào sâu vấn đề hơn nữa, xuyên qua việc khảo sát một số lãnh vực bao gồm nhiều trọng đề dưới đây:

  1. Tướng người ham mê nhục dục.
  2. Tướng người trinh thục
  3. Tướng người hung tợn
  4. Tướng người không thích rang buộc trong gia đình
  5. Tướng người cần kiệm
  • Tóc đen mướt lông mày hình dạng vừa phải màu xanh đen, mắt đen tráng phân minh và mục quang mạnh mẽ nhưng tàng ẩn, thức khuya không mệt mỏi, mặt thần sắc thư thái. nói năng chậm rãi. từ tốn. không mấy khi than thở oán hận, không cạnh tranh hơn thua với người về công việc... là những đặc điểm của tướng người làm việc có năng suất cao, người vợ đảm đang tháo vát.
  1. Tướng người biến nhác
  • Những kẻ biếng nhác hoặc vô tài bất tướng trong mọi hoạt động (đặc biệt là trong việc tế gia) đều thuộc các tướng sau:
  • Tóc nhiều, thô, mày thô và giao nhau.
  • Mắt nhô tròn, đen trăng không rõ ràng, mục quang hôn ám hoặc trắng nhiều đen ít.
  • Mắt lớn hơi lồi đen trắng phân minh nhưng mục quang lúc nào cũng ngơ ngát, khiếp hải như mắt nai, mắt hưu.
  • Mắt lúc nào cũng như kẻ ngái ngủ, ham ăn, ham ngủ, ham chơi
  1. Tướng người cao quý
  2. Tướng người phú túc
  3. Tướng người khốn khổ
  4. Tướng người nhiều con
  5. Tướng người hiếm hoi, hoặc không có con
  6. Tướng phụ nữ khắc chồng
  7. Tướng đàn bà vượng phu ích tử