logo đặt tên cho con

Cách trị nấc cụt cho bé

Nhiều khi do khóc hay nuốt quá gấp, sau khi bú trẻ nhỏ bị nấc. Đó là do thần kinh thực đạo của đứa trẻ bị quá căng thẳng gây lên. Nếu nhẹ chỉ sau vài phút nấc sẽ tự khỏi, nếu bị nặng thì mặt đứa trẻ phát xanh. hít thở khó khăn, làm hại đối với sức khỏe các cháu.

Thông thường, khi thấy con bị nấc cụt, các bà mẹ sẽ vuốt vuốt ngực cho con hay bế con lên lắc lư trên tay, có bà mẹ cho con nuốt nuốt cái vòi không của bình sữa. Các phương pháp ấy chỉ có tính tạm thời, ngược lại, nhiều khi còn làm đứa trẻ nấc mạnh hơn. Bạn hãy giúp con mình theo phương pháp khoa học sau đây: khi thấy cháu bé nấc, bạn nên bế cháu lên, dùng đầu ngón tay trỏ gãi gãi nhè nhẹ gây buồn vào mép cạnh của tai cháu. Cứ tiếp tục gãi cho tới khi nào cháu bé bỗng dưng phát ra tiếng khóc, hiện tượng nấc cũng sẽ mất rất nhanh. Đó là vì thần kinh ở mép và cạnh tai rất mẫn cảm, khi gãi buồn, thần kinh thực đạo được thư dãn, nấc cũng theo đó mà mất.

*.*

Có nhiều trường hợp tự phát sinh nấc cụt, tuy nhiên nấc cụt có thể phát sinh do nhiều sự kiện đặc trưng như thiếu nước, ăn quá nhanh, đói trong thời gian dài, dùng đồ uống lạnh trong khi đang ăn đồ ăn nóng, ợ, ăn đồ ăn cay hay có gia vị kích thích, cười lớn, ho, uống quá nhiều đồ uống có cồn, khóc lóc (thổn thức gây ra luồng khí đi vào ổ bụng), một số trường hợp hút thuốc (thuốc lá hoặc một số loại khói thuốc khác như ma túy, có thể gây ra ho), thiếu cân bằng điện giải, nói một hơi quá dài, làm sạch cuống họng, do một số loại thuốc kích thích giảm đau mạnh như Heroin, Morphine, và Oxycodone hay do thiếu vitamins. Nấc có thể xảy ra do áp lực lên thần kinh cơ hoành bởi các kết cấu tổ chức giải phẫu khác, hay do có cảm giác có thức ăn trong thực quản, đôi khi (hiếm) do các khối u hay bệnh lý ở cật. Tổ chức ung thư Mỹ báo cáo rằng 30% số bệnh nhân của các liệu pháp hóa học trải qua nấc cụt do ảnh hưởng của điều trị.

Các phương pháp trị nấc cụt cho người lớn

  • Nấc cụt là do cơ hoành bị co giật. sau khi hút khi mạnh vào, cửa thanh đới đột nhiên đóng lại, phát ra âm thanh, gọi đó là tiếng nấc.
  • Có nhiều người dùng cách nuốt nước để chữa nấc, nhưng cách ấy rất dể làm cho nước tấc vào khí quản. Bời vậy, khi đang bị nấc, phần trên và phần dưới của buồng yết hầu khó tự chủ được, nước trong khoang miệng rất dể chạy vào khí quản, dẫn tới những cơn ho rũ rượi, dưới

Đây xin giới thiệu với các bạn vài cách giản đơn mà công hiệu:

  • Khi bị nấc, trước hết bạn hãy hít khí thật sâu vào cho khoang ngực nỡ đây hết cở, sau đó nín thở lại. thời gian nín càng lâu hiện quả càng hay, thông thường là khoảng 10 giây. Sau đó thư giãn trở lại, hô hấp hình thường. Nói chung, chỉ cần một làn là có kết quả, nếu như chưa khỏi thì bạn hãy làm lại vài lần nữa.
  • Bạn chuẩn bị cho một mãnh vải phin khô sạch, trước hết bọc vải vào đầu lưỡi, khi nào đang bị nấc thì nhanh chóng giật đầu lưỡi ra phía ngoài vài lần liên tục là khỏi.
  •  Bạn có thể lấy một thìa đường kính cho vào miệng ngậm. không cần đợi đường tan hết, bạn chỉ cần thấy đường chuẩn bị tan là nuốt ực vào, làm thế sẽ làm dạ dày bị lạnh và nóng một cách tự nhiên, nấc sẽ hết.
  • Bạn có thể lấy hạt hồi hương cho lên chảo rang nho nhỏ, tới khi nào bốc khói thì dừng lại thôi tác dụng nhiệt. hãy hít khói bốc ra từ hồi hương, công hiện rất mau.
  • Nếu bị nấc cụt nặng. bạn có thể dùng 40g vừa lá vừa hoa của cây quít, cho vào 1.000g nước, sắc lên đem uổng. mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống một cốc vừa.
  • Bạn có thể lấy 10 cái cuống quả thị, cho thêm nước, đem sắc lên để uổng, hiệu quả rất tốt
  • Khi bị nấc cụt bạn có thể tư ấn huyệt Tiểu thường bằng ngón tay cái và ngón trỏ khoảng 30 – 60 giây, nấc sẽ hết.
  • Nấc cụt thông thường tự khỏi mà không cần bất cứ sự can thiệp y học nào; trong hầu hết các trường hợp nó có thể hết đơn giản bằng cách không nghĩ đến nó nữa. Tuy nhiên, có một số cách điều trị được ghi chép lại đối với các trường hợp nấc thông thường. Một số cách chữa trị thông thường tại nhà như : dọa cho người bị nấc sợ, gây cho họ chú ý đến việc khác, uống nước (đôi khi theo những cách không chính thống), hay cố tình thay đổi cách hít thở

Theo BÁCH KHOA TOÀN THƯ PHỔ THÔNG




Hợp tác và góp ý xin gửi về email: minhviendn@gmail.com ĐT: (+84) 0903992413