logo đặt tên cho con

Đặt tên cho sản phẩm

Sản phẩm muốn chiếm lĩnh được trên thị trường không những yêu cầu về chất lượng phải cao, mà còn không được coi thường tên gọi của sản phẩm, tên sản phẩm phải phù hợp với lứa tuổi, tính năng, công dụng của sản phẩm, vừa phù hợp với nhu cầu tâm lý của người tiêu dùng.

A.    Các cách đặt tên cho sản phẩm:

a.Lấy tên của mình hoặc tên công ty đặt tên cho sản phẩm.

Henry Ford(1863-1947) vua oto nước Mỹ đã lấy tên của mình đặt tên cho sản phẩm ô tô. Với giá thành rẻ, ô tô Ford bán cho mọi tần lớp trong xã hội Mỹ. ngoài Ford còn có Bell(công ty điện thoại Bell), Gillette, Honda, các chủ doanh nghiệp cũng lấy tên mình đặt tên cho sản phẩm. Đây là cách đặt tên thông dụng nhất, có giá trị thực tế, ít tốn kém, tiện lợi, đán tin cậy.

b.Lấy địa danh đặt tên cho sản phẩm.

Những địa danh lại là danh từ phổ thông, khiến mọi người dễ dàng liên tưởng nhất, trong lịch sử có chủ doanh nghiệp lấy địa danh đặt tên cho sản phẩm của mình như “Vịt quay Bắc Kinh”, Nem Ninh Hòa, Hủ tiếu nam vang.

c.Kết hợp nhân danh với địa danh.

d.Dùng từ hài hước đặt tên cho sản phẩm của mình.

Những từ hài hước thường gây tính tò mò, đặt biệt là dễ nhớ, mang cảm giác thú vị cho người nghe, nếu đặt tên sẽ kích thích sự ham muốn mua hàng của người tiêu dùng, ví dụ như bao cao su OK được quảng cáo rầm rộ trên truyền hình là trường hợp nổi bật. Hiện nay xu hướng quảng cáo theo kiểu hài hước này ngày càng nhiều, điều này phù hợp với tâm lý của người hiện đại, vì giá trị quảng cáo hài hước này rất lớn, nó có thể tạo ra sự ảnh hưởng to lớn đối với khách hàng, đặc biệt là tính truyền miệng của loại quảng cáo này. Sử dụng các hình ảnh nhân vật nổi tiếng, các ngôi sao bóng đá, các diễn viên nổi tiếng, trong quảng cáo hài hước dễ gây ấn tượng đối với khách hàng. Ví dụ

           logo nike 

            Có một ông giám đốc dẫn bạn bè vào một nhà hàng sang trọng gọi 3 món ăn: “Một nước hai chế độ”, “Vàng bạc chất thành núi”, “Rồng xanh thám hiểm biển” làm cho bạn bè vô cùng vô cùng sững sốt và khâm phục. Hóa ra trên đĩa là một nữa hột lạc luộc và một nữa là hột lạc rang, còn hai món kia là “Vàng bạc chất thành núi” là một đĩa chất đầy giá đậu màu vàng và màu trắng, còn Rồng xanh thám hiểm biển chỉ là 3 nhánh hành củ đặt trong bát nước tương, mọi người nhìn thấy đều vui vẻ cười to, ai cũng muốn thưởng thức xem có gì khác với món ăn thông thường không. Nếu giám đốc gọi lạc luộc, lạc rang, giá đậu, hành củ thì không khí đâu có vui như vậy đâu.

e.Đặt tên theo xu hướng nghệ thuật, hoặc xu hướng giât gân.

Đây là cách đặt tên mang đậm tính nghệ thuật. Chỉ cần người tiêu dung nghe thấy, tự nhiên người tiêu dùng muốn mua hàng hoặc thưởng thức. Vi dụ như cà phê “Picasso”  “Chã cá Lã Vọng”, Cà phê vườn, nước hoa Diana, đồng hồ Bin Laden.

Đồng hồ Bin Laden theo Reuters là chiếc đồng hồ do Nga sản xuất, trong đó có in hình trùm khủng bố Bin Laden và một lá cờ Mỹ, chiếc đồng hồ hiện đang bán chạy với giá 25$ dọc theo biên giới Trung-Nga.

B.     Khi đặt tên cho sản phẩm của mình, bạn cần chú ý những điều sau đây:

  •  Những hàng hóa là vật dụng hằng ngày, giá rẻ không nên đặt tên quá kêu, quá đẹp, quá hào hoa, quý phái, trừ trường hợp đặt biệt như sản phẩm “Diana” dùng cho phái đẹp ra, nói chung tên gọi của sản phẩm theo giá trị hàng hóa.
  • Không nên sử dụng trùng tên sản phẩm của các công ty khác, hoặc tên viết và đọc nghe gần giống với các sản phẩm đã bán trên thị trường. Cách đặt nhái lại tên sản phẩm của các công ty khác thường lợi bất cập hại(trừ trường hợp hàng nhái, hàng giả).  Cũng giống như trường hợp cạnh tranh nhãn hiệu hàng hóa giữa Cocacola và Pepsi Coca, kem đánh răng Colgate và kem đánh răng Volgate, bột giặt Omo và bột giặt Vimo, nước khoáng Lavie và nước khoáng Lavia, giầy dép Bitis’s với Bitas’s, đều được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhã hiệu hàng hóa. Vì vậy không thể cho rằng doanh nghiệp của mình bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Thậm chí biểu tượng in trên lon nước tăng lực của hai doanh nghiệp có nhãn hiệu Red Bull và Gold Cow cũng là hai chú bò mộng đang húc nhau.
  •  

   Nhược điểm: Rỏ ràng cách đặt tên này thường sản phẩm đi trước có lợi thế về cạnh tranh hơn, người tiêu dùng nhìn vào dễ nhận ra được sản phẩm của bạn nhái lại của sản phẩm của người khác, dù chất lượng sản phẩm của bạn có tốt hơn đi chăng nữa, nhưng lòng tin vào chất lượng sản phẩm của bạn thấp hơn nhiều.

   Ưu điểm: Lợi dụng sự nổi tiếng và lòng tin của khách hàng về chất lượng, mẫu mã…sản phẩm đi trước về lâu dài sản phẩm đi trước cũng bị mất một thị phần đán kể do những người tiêu dùng, không hào hao, kém hiểu biết, nhầm lẫn, hoặc ít tiền, có thể là người tiêu dùng thông minh không quan tâm đến thương hiệu chú trọng công dụng và chất lượng sản phẩm.

   Vì vậy các doanh nghiệp cần chú ý đặt tên khó bắt chước hợp pháp như trường hợp trên như cơ sở may 10, gốm Bát Tràng, may Nhà Bè…rất khó bắc chước nếu có bắc chước cũng trở nên lố bịch.

  • Tên gọi sản phẩm không nên mâu thuẩn với nghề nghiệp, tuy vậy cũng có một số trường hợp ngoại lệ như “bánh gai” không gây cảm giác gai gốc cho người ăn, “bánh cắt” không gây cảm giác đau đớn cho người nghe. Những sản phẩm của bạn không nên bắc chước cách đặt tên gây ấn tượng nghịch này, tốt hết là nghe tên xong khách hàng biết ngay bạn bán hàng gì.