logo đặt tên cho con

Lựa chọn thời gian mang thai tốt nhất

Lựa chọn thời gian mang thai tốt nhất để đảm bảo cho đứa trẻ được mạnh khoẻ. xem tiếp

Có một số người vừa kết hôn xong đã lập tức có thai, điều đó chưa hẳn đã là chuyện vui. Trước khi cưới cần phải vất vả chuẩn bị cho lễ mới nên đôi vợ chồng trẻ thường rất mệt mỏi, thêm vào đó họ còn uống khá nhiều rượu trong tiệc cưới. Do vậy quá mệt mỏi và có nhiều chất cồn thì tế bào sinh thực sẽ bị ảnh hưởng nhất định, nếu nặng thì nhiễm sắc thể còn bị biến động lạ thường. Thường thì thời gian tình trùng của đàn ông từ khi được sinh ra đến khi chín muồi cần 80 đến 90 ngày, trứng của phụ nữ là cần 14 đến 16 ngày. Do vậy, hai vợ chồng uống nhiều rượu thì cần phải phân 2-3 tuần đối với nữ và 3 tháng đối với nam, mới nên quan hệ chăn gối với nhau nên có ý định sinh con.

Sau khi cưới một năm cả hai vợ chồng đều hiểu rõ về nhau và có khoảng thời gian thích ứng với nhau, để chuẩn bị có con bạn còn cần phải tìm hiểu qua những sách báo nuôi dạy con cái, có cơ sở kinh tế vững chắc, như vậy mới nên có thai và đứa trẻ sinh ra cũng có chất lượng cao.

Một số cặp vợ chồng trẽ mới cưới chưa muốn có con ngay nên đã áp dụng một số biện pháp tránh thai như uống thuốc tránh thai, tính theo chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, nhưng vẫn có một số trường hợp vẫn mang thai. Ðiều này có thể là uống thuốc không đều, hoặc thuốc có vấn đề. Do đó những hiện pháp tránh thai hiện nay không phải là an toàn 100%. Trong thời gian uống thuốc tránh thai hoặc ngưng sử dụng thuốc tránh thai không lâu mà có thai thì có nên giữ lại thai nhi hay không? Ðó cũng là một vấn đề rất thực tế. Có người cho rằng, những đứa trẻ này được sinh ra có tỉ lệ dị dạng về cột sống, hậu môn, tim, khí quản, thực quản, gan, thận và tư chỉ rất cao, vì hiện nay hàm lượng kích tố (hocmon) trong thuốc tránh thai tuy không nhiều, hậu quả không đến nỗi nguy hiểm như vậy nhưng những bé gái được sinh ra do bà mẹ uống thuốc có chứa hocmon nam giới trong thời gian mang thai lớn lên rất hay mắc bệnh ung thư âm đạo. Ngoài ra, còn làm cho thai nhi gái có những nam tính hoá. Vậy thì ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì nên có thai? Thường thì cần một khoảng thời gian khá dài để thuốc tránh thai bài tiết hết ra, ít nhất là sau 3 tháng, còn tốt nhất là sau nửa năm.

Ngoài thuốc tránh thai còn rất nhiều loại thuốc (như thuốc chống động kinh, chống ung thư, miễn dịch...), các chất độc (thuốc hóa học, khi thải công nghiệp), tia phóng xạ (như tia X) đều có hại cho tế bào sinh thực nên trong thời gian sử dụng những loại này không nên có thai. Nếu có thai thì nên đến bác sỹ khám và quyết định có giữ lại thai nhi hay không.



Các cách chăm sóc bé